Sunday, November 18, 2007

Sa Aking Paglalakbay sa Blogsphere

Dahil mahilig ako maglakbay sa blogsphere, napunta ako sa site ng Club Government. Meron palang celebration sa December 1 on HIV/AIDS awareness. Noong inusisa ko ang mga events dyan sa Pinas sa December, napagalaman ko na meron palang Pride March dyan sa December 8. Ngayon nalilito na ako. Noong nandyan pa ako, naaalala ko na June or July yan idinadaos. So nagmomove ang Pride March sa Pinas?

Anyway, hindi yan ang point ng pagsusulat ko ngayon. Sana talaga isinasapuso natin ang awareness na ito. Marami akong naging karanasan dyan sa Pinas. Laman ako ng BED at ng Club Government nung nandyan pa ako. Marami din akong napuntahang mga "party" at "partEEE", pero ang habilin ko lang sa mga gumagawa nito, mag-iingat kayo. Hindi masamang pumunta sa mga ganyang events pero kailangan alam natin ang responsibilidad natin. Malamang nakuha ko itong permanent resident ko sa mga "party" na pinuntahan ko at huli na rin ang lahat, ipinapaalala ko na lang na mag-iingat kayo kse di natin alam kung sino-sino na ang mga naging kaulayaw ng mga kasama dun sa "party". In men-having-sex-with-men (MSM), responsibility and safety come first.

Sa mga magcecelebrate sa gabing ito, wag kalimutan ang rubber. Hindi man totally safe ang rubber at least binababaan nyo ang risk of exposure ng inyong mga sarili sa anumang klaseng sakit di lamang ang HIV/AIDS.

Ngayon di lang drink and party responsibly kundi isama nyo na rin ang "fuck responsibly" sa mga katagang "be safe or be sorry".


No comments: